欢迎大家一起学习中文

ภาษาจีนไม่ยากอย่างที่คิด ฝึกฝนวันละนิดความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินฝัน

你好 !
สวัสดีครับ บทนี้เรามาว่าด้วยเรื่อง " ภาษาจีนง่ายนิดเดียว " แต่ยากเหลือเกิน :') (ล้อเล่น ๆ.. )

ถึงแม้อักษรจีนจะมีมากมายหลายหมื่นตัว แต่การพูดภาษาจีนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไป เพราะภาษาจีนเป็นภาษาหนึ่งที่มีหลักไวยากรต่างๆไม่ซับซ้อน ถึงกับมีบางคนพูดไว้ว่า ภาษาจีนมีลักษณะ Cave man like gramma หรือภาษามนุษย์ถ้ำ ที่มีวิธีการพูอไม่ซับซ้อนมากนัก

ตัวอักษรจีนมีทั้งหมดกี่ตัวไม่สามารถระบุไ้ด้ชัด เพราะภาษาจีนนั้นยังแบ่งออกเป็นภาษาจีนแบบต่างๆ ในแต่ละท้องถิ่น เ่ช่นจีนกลาง จีนกวางตุ้ง จีนแต้จิ๋ว จีนอื่นๆอีกมากมาย แต่ที่เราพูดถึงและจะเรียนรู้กันก็คือ ภาษาจีนกลาง ที่เป็นภาษากลางของชาวจีนทุกท้องถิ่น ภาษาจีนนั้นจะใช้ตัวอักษรเหมือนกันหมด เพียงแต่จะอ่านออกเสียงไม่เหมือนกันเท่านั้น

ปัจจุบันอักษรจีนที่พอรวบรวมได้มีประมาณ 6 หมื่นตัวอักษร แต่ที่ใช้กันจริงๆ มีประมาณ 4,000 ตัว และใช้ในชีวิตประจำวันประมาณ 1,000 ตัว ดังนั้นหากเราจำอักษรจีนได้ถึง 1,000 ตัวเราก็จะอ่านหนังสือพิมพ์ หรือบทความภาษาจีนง่ายๆได้เข้าใจแล้วล่ะครับ

อักษรจีนเป็นอักษรลักษระ อักษรภาพ คืออักษรหนึ่งตัวก็เหมือนกับรูปภาพหนึ่งภาพที่ใช้แทนความหมายของคำต่างๆ ดั้งเดิมอักษรจีนจะมีลักษณะที่เหมือนกับรูปวาดมาก แต่เนื่องจากมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาตลอด ทำให้อักษรจีนทุกวันนี้มีลักษณะเส้นสายที่เป็นอักษรมากขึ้น และง่ายต่อการเขียนมากกว่า แต่ก็ยังคงความสวยงามในลักษณะเส้นสายของรูปวาดเช่นเดิม

เคยสัยเกตรึเปล่าครับว่า ตัวหนังสือจีน เขียนประกอบไว้ในภาพวาดได้ลงตัวและสวยงาม แตกต่างจากอักษรไทย หรืออักษรโรมัน ตัวผมเองมีความคิด(เอาเอง) ว่าเพราะอักษรจีนแท้ที่จริงก็คือรูปวาด เมื่อนำรูปวาดมาใส่ไว้ในรูปวาด มันจึงเป็นส่วนประกอบที่ดูไม่ขัดเขิน

และเนื่องจากอักษรจีนเป็นอักษรภาพนี้เอง จึงทำให้ไม่สามารถสะกดคำอ่านได้เหมือนกับภาษาอื่นๆ

คนจีนโบราณจะต้องเรียนรู้ภาษาจีนและอักษรจีนจากการจดจำ ท่องจำ ว่าตัวอักษรที่เห็นอ่านว่าอย่างไร และหมายความว่าอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก
แต่ภายหลังได้มีการคิดค้นการใช้ตัวอักษรที่เรียกว่า พินอิน และจู้อิน มาใช้ประกอบการเรียนรู้อักษรจีน

ปัจจุบันอักษร โรมันพินอิน เป็นที่นิยมแพร่หลาย เพราะคนส่วนมากต่างรู้จักตัวอักษรโรมันกันอยู่แล้ว (ซึ่งก็คืออักษรภาษาอังกฤษนั่นเอง) และบนแป้นคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่องต่างก็มีอักษรเหล่านี้อยู่ ดังนั้นการเรียนรู้ภาษาจีนจากอักษร โรมันพินอิน จึงง่ายต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์ และง่ายต่อการพิมพ์อักษรจีนในอนาคต

ทำไมต้องมีอักษรโรมันพินอิน

เพราะอักษรจีนสะกดเสียงไม่ได้ ตัวอย่างเช่นเราเห็นตัวอักษรหนึ่งตัวหากเราไม่รู้จักตัวอักษรนั้น จะไม่มีวิธีรู้ได้เลยว่าอักษรนั้นอ่านว่าอย่างไร นอกจากไปถามผู้รู้เท่านั้น ดังนั้นจึงมีอักษรโรมันพินอิน เอาไว้เขียนประกอบ หรืออธิบายว่าอักษรจีนแต่ละตัวอ่านออกเสียงว่าอย่างไรนั่นเอง

การศึกษาภาษาจีนจากการเทียบเสียงด้วยภาษาไทยนั้น อาจจะง่ายกว่า แต่ทำให้การออกเสียงนั้นผิดเพื้ยน เพราะภาษาไทยกับภาษาจีนไม่เหมือนกันมีลักษณะการออกเสียงที่ต่างกัน การเขียนเสียงอ่านด้วยภาษาไทยนั้น ได้แค่เพียงเขียนให้คล้ายหรือใกล้เคียงเท่านั้น

ดังนั้นผู้จะศึกษาภาษาจีนจึงควรศึกษาวิธีการอ่าน อักษรโรมันพินอิน ให้เข้าใจเสียก่อนครับ



บ่นมาตั้งนานยังไม่เข้าบทเรียนภาษาจีนเลย เอาละครับบทต่อไปเรามาเริ่มเรียนรู้ภาษาจีนเบื้องต้นกันเลยครับ


.

0 comments